Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 9
Năm 2022 : 2.208
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG, LỚP MẦM NON

 

PHÒNG GD&ĐT TIỀN HẢI

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG HOÀNG

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

          Đông Hoàng, ngày 05  tháng 12 năm 2021

BÀI TUYÊN TRUYỀN

VỀ GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG, LỚP MẦM NON

Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể  lực, sức khỏe của trẻ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe tốt, cơ thể phát triển cân đối hài hòa không những thế còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và nhận thức.

Trong quá trình tham gia vào các  hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm- xã hội cũng như thẩm mỹ. Hoạt động thể chất làm thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp trẻ phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đói hài hòa là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, kết hợp với âm nhạc giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về nhịp điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế khéo léo đặc biệt là hoạt động tạo hình...giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Nhưng trên thực tế trong trường mầm non việc cho trẻ hoạt động phát triển thể chất chưa làm được điều đó, chưa tích cực linh hoạt sáng tạo vẫn còn mang tính đơn điệu ,cứng nhắc, gò bó vì ở lứa tuổi này trẻ " Học mà chơi, chơi mà học", hình thức tổ chức chưa sáng tạo hấp dẫn, dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt  động. Chính vì thế cần nghiên cứu một số giải pháp để gây hứng thú trong việc thực hiện giáo dục thể chất cho trẻ được tốt hơn.

  1. Môi trường học tập trong và ngoài lớp học.

* Tổ chức trong lớp học

- Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho trẻ khi tới lớp học, cô giáo quan tâm chăm sóc trẻ như người mẹ thứ 2, trẻ có hứng thú đến lớp mới có hứng thú tham gia vào các hoạt  động, vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ tích cực hoạt động, việc xây dựng môi trường học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ là vô cùng cần thiết.

- Đối với lớp học ngay từ đầu năm học GV phải trang trí lớp học khoa học, có hình ảnh động theo các chủ đề để gây hứng thú cho trẻ ngay ngày đầu đến lớp, với mỗi chủ đề  phải có sự thay đổi phù hợp, gợi mở ý tưởng sáng tạo của trẻ trong hoạt động góc tạo các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp học.

- Từ việc cô cho trẻ tham gia tạo ra các sản phẩm trẻ được phát triển các vận động như: Cắt dán, cầm nắm, vẽ, tô màu...qua đó trẻ thấy thích thú tham gia các hoạt động dưới sự động viên khuyến khích của cô.

- Môi trường lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí thời gian để thay đổi tạo quang cảnh sư phạm mới mẻ, hấp dẫn. Đồ chơi ngoài trời bố trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ tập thể dục sáng. Bên cạnh đó là việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài trời, từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Môi trường đa dạng phong phú, hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần tạo môi trường thân thiện giữa cô và trẻ. Qua việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường  học tập, trẻ tích cực tham gia sôi nổi hơn so với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.

- Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ sử dụng đồ dùng trực quan là biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả của trẻ. Có đồ dùng trực  quan đẹp, hấp dẫn đa dạng phong phú làm cho hoạt  động thêm sinh động, hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động là việc làm hết sức cần thiết, bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng, dụng cụ  tập luyện phù hợp với đề tài mà cô thực hiện.

- Trong trường mầm non việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng đầu, là giáo viên luôn coi trọng an toàn tính mạng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động có sự giám sát của giáo viên, làm tốt công tác chuẩn bị như: Kiểm tra sân tập sạch sẽ, rộng, kiểm tra dụng cụ trước khi cho trẻ tập luyện, đối với đồ dùng như ghế thể dục, thang leo... kiểm tra độ chắc trước khi sử dụng nếu chưa chắc chắn có biện pháp sửa ngay, có kế hoạch thường xuyên kiểm tra đồ dùng, đồ chơi của trường, lớp để đảm bảo an toàn tính mạng trước khi sử dụng.

- Bên cạnh việc chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, đảm bảo an toàn, cách sử dụng đồ dùng cũng phải kịp thời, khi sử dụng đồ dùng cô giáo nắm vững bài tập vận động, sử dụng trực quan bằng thính giác và thị giác phải chuẩn, bắt đầu và kết thúc vận động phải phù hợp với tín hiệu, âm thanh.

- Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái, không gò bó, cô phải gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, sáng tạo trong các cuộc thi, hội thi như hội thi bé khỏe, bé ngoan, hội thi bé tài năng...

- Thực tế hiện nay hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo không chỉ phát triển vận động mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ văn học, với mỗi đề tài cô luôn tìm hiểu nghiên cứu kỹ trước khi dạy, để xây dựng bài theo chủ đề một câu chuyện để kích thích sự tò mò hấp dẫn trẻ hoạt động được tốt hơn. Đồng thời kết hợp với đọc trẻ chơi vận động nhịp nhàng và thi đua cùng các bạn, hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đỉa ba ba, qua đó trẻ thấy mạnh dạn tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực của trẻ cũng được phát triển.

- Các trò chơi dân gian đã được hình thành và ông cha ta truyền từ đời này sang đời khác trải nghiệm qua thực tế đời sống con người những trò chơi dân gian đó theo ta từ khi sinh ra và lớn lên đi vào cuộc sống và còn đọng mãi trong tâm hồn chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương đất nước về gia đình và tuổi ấu thơ.

- Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi lễ hội nhằm phát triển các tố chất thể lực, hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ " Học mà chơi - chơi mà học" nên việc sử dụng trò chơi dân gian  cần áp dụng khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp thu được  kiến thức một cách nhịp nhẹ nhàng thoải mái vừa sức của trẻ.   

* Phát huy tính tích cưc của trẻ:

- Để phát huy tính  tích cực của trẻ cô giáo kích thích trẻ thi đua thực hiện, giúp đỡ hướng dẫn trẻ sửa sai trong khi hoạt động.

- Dùng biện pháp thi đua đòi hỏi yêu cầu cao đặc biệt đối với sức mạnh thể chất và tinh thần người tập, tạo nên yếu tố ganh đua trong qúa trình  thi đấu. Sự tranh tài đọ sức dành vị trí chiến thắng hoặc để đạt thành tích cao, kích thích trẻ tham gia vận động nhiệt tình.

- Mục đích của thi đua nhằm hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động ở mức độ cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như lòng tự trọng, tinh thần đồng đội cho trẻ, thi đua  làm tăng hứng thú, tăng khả năng vận động biểu hiện các tố chất vận động, kích thích lôi cuốn trẻ vào tập luyện.

- Cô chọn trẻ ngang sức, mức độ thực hiện ngang nhau tránh gây nhàm chán cho trẻ, nếu thi đua theo đội cô phân chia đội tương ứng vừa sức, số lượng bằng nhau, phân xử khách quan, tránh gây kích thích cho trẻ hoặc tránh trẻ hưng phấn quá mức.

- Khi trẻ thực hiện cô giáo bao quát lớp, động viên tính tích cực ở trẻ làm cho trẻ có lòng  tự tin trong việc sửa chữa sai lầm, nhất là đối với những cháu còn nhút nhát chưa thực hiện được cô phải động viên giúp đỡ các cháu, sự giúp đỡ của cô giáo rất quan trọng trong quá trình tập luyện của trẻ.

* Phối kết hợp với phụ huynh

- Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên hệ với gia đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể tách rời, bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn.

- Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh, cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Hàng ngày trẻ tới trường được cô chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ tới các hoạt động vui chơi, với khoảng 2/3 thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyện phát triển thể chất là vấn đề không thể thiếu  trong hoạt động học tập của trẻ và cha mẹ cũng nhận thức thấy rõ  tầm quan trọng của việc này .

- Hiểu được  mối quan tâm của phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cơ  thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non cần suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại trường, lớp mình. Trong các buổi họp phụ huynh tuyên truyền với với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất đối với trẻ,  tuyên truyền vận động phụ huynh ủng hộ chai lọ phế thải để làm đồ dùng phát triển thể chất cho trẻ, ủng hộ ngày công để tạo khuôn viên nhà trường, ủng hộ tiển để mua sắm, tu sửa đồ dùng, đồ chơi ngoài trời....

2. Bằng những giải pháp trên đã thu được những kết quả đối với cô và trẻ đó là:

* Đối với cô

- Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt, thu hút 100% số trẻ trong lớp tham gia tích cực vào hoạt động phát triển thể chất .

- Giáo viên tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ

- Có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động.

* Đối với trẻ:

- Trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia học tập

- Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp

- Tạo sự cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ

- Trẻ được củng cố rèn luyện, kỹ năng vận động, phát triển vận động cơ bản ( đi, chạy, nhảy), hoặc vận động tinh ( ngón tay, bàn tay)

         Trên đây là một số giải pháp tuyên truyền giáo dục hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. Trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh học sinh. Nhằm đổi mới công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình, xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả cao.

Xin trân trọng cám ơn!

 

Người viết tuyên truyền

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Bùi Thị Sim

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan