Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 9
Năm 2022 : 2.208
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường Mầm Non Đông Hoàng

Áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường Mầm Non Đông Hoàng

                                                                 Tác giả: Nguyễn Thị Oanh

                                                      Trình độ CM: ĐHSPMN

                                                 Chức vụ: KPNT

                                                                   ĐV:Trường Mầm non Đông Hoàng

                                                      Điện thoại: 0964017502

                                                                  Email: nguyenoanh1985@gmail.com

                                                                       

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của PGD &ĐTTiền Hải về việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo. Chương trình giáo dục Mầm non đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, thể hiện hết khả năng của bản thân; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt và sáng tạo nhất, thực hiện đúng phương châm “Học bằng chơi – Chơi mà học”, đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện trẻ về mọi mặt.

 Các mô hình STEAM đem lại cho trẻ những kỹ năng sau:

Kỹ năng khoa học: Với STEAM, học sinh sẽ hiểu và biết cách liên kết các khái niệm, định nghĩa, nguyên lý hay cơ sở khoa học của các sự vật, hiện tượng. Trên cơ sở đó thực hành và ứng dụng vào giải quyết những vấn đề có liên quan trong thực tế đời sống.

Kỹ năng công nghệ: Các mô hình STEAM cho phép học sinh nhận thức đúng về công nghệ, phát triển kỹ năng sử dụng và quản lý nó, bắt đầu từ những sự thay đổi đơn giản đến phức tạp hơn. Chỉ ra cho chúng thấy rằng, tất cả những tiến bộ của thế giới tự nhiên nhằm phục vụ con người đều được coi là công nghệ.

- Kỹ năng kỹ thuật: Giúp trẻ hiểu được cách thức, quy trình sản xuất, chế tạo ra một sản phẩm nào đó, tăng khả năng sáng tạo, tư suy và hình thành kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Kỹ năng nghệ thuật: Thông qua các hoạt động múa hát, thưởng thức âm nhạc,…trẻ sẽ phát triển các giác quan một cách tốt nhất, biết khám phá và phân tích vấn đề. Ở các trường mầm non áp dụng các mô hình STEAM, múa được xem là một môn học cụ thể giúp trẻ rèn luyện kĩ năng quan sát và kỹ năng hiểu.

Kỹ năng Toán học: Được làm quen và rèn luyện kĩ năng toán học từ sớm là nền tảng để trẻ có những ý tưởng chính xác, phản ứng nhanh nhạy với các phép tính, định nghĩa và áp dụng hiệu quả những kiến thức toán học vào đời thực.

 Tác dụng của các mô hình STEAM đối với trẻ

Giáo dục sớm chính là phương pháp giáo dục mà bố mẹ dành cho con cái ngay từ khi còn nhỏ. Mục đích là để con trẻ có nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, nhân cách và phát huy tối đa những khả năng, tố chất để trở thành người có ích cho xã hội.

 Theo nghiên cứu của các chuyên gia, giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn não bộ trẻ phát triển vượt trội nhất. Khi này, não bộ trẻ cần được kích thích nhiều để tạo nên nhiều kết nối thần kinh, làm nền tảng cho sự phát triển tối đa về thể chất và tinh thần cũng như nhận thức của trẻ. Và STEAM chính là một trong những phương pháp giáo dục sớm tối ưu nhất đối với trẻ.

Những tác dụng khi áp dụng các mô hình STEAM vào dạy học:

- Trẻ trở nên thông minh với tài năng vượt trội hơn tiềm năng vốn có.

- Trẻ biết cách vận dụng, ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Trẻ biết cách yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh.

- Xây dựng cho trẻ khả năng sống tự lập và biết cách tổ chức cuộc sống.

- Hình thành cho trẻ thói quen sống có mục đích và định hướng rõ ràng.

- Khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ

Có thể nói STEAM chính là tương lai của nền giáo dục, là một “khởi đầu mới” trong thời đại công nghệ thế kỷ 21 ở Việt Nam cũng như các nước phát triển.

 Các chủ đề Stem đã được thiết kế và giảng dạy tại một số trường học. Những chủ đề Stem đã mang đến cho học sinh sự hứng khởi, rèn luyện tư duy, sáng tạo và giúp các em tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn. Đồng thời, biết ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn để cảm nhận được những nội dung bài học thực sự hữu ích.

STEAM đem lại lợi ích gì cho giáo dục mầm non?

SÁNG TẠO: Mô hình STEAM khuyến khích học sinh suy nghĩ vượt ra khỏi những giới hạn quy định, thúc đẩy sự sáng tạo của các em nhờ vào việc vận dụng cùng lúc nhiều kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề.

 SỰ TỰ TIN: Phương pháp tiếp cận dựa trên nghệ thuật thị giác, kịch và viết sáng tạo giúp học sinh được đào tạo thực hành trong việc truyền tải thông điệp và thực hiện điều đó một cách tự tin. Khi kết hợp với các chủ đề khoa học, toán học và công nghệ, học sinh biết cách giải quyết các môn học khó với sự chủ động cao. 

TƯ DUY PHÂN TÍCH: Với STEAM trẻ được tiếp cận các kiến thức mới với góc nhìn đa chiều từ nhiều lĩnh vực thực tế. Điều này giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy phân tích đa dạng, tìm ra cách xử lý tình huống sáng tạo với thái độ tích cực.

 HỢP TÁC: Các lớp học STEAM có tính hợp tác cao, với các học sinh làm việc cùng nhau để nắm bắt thông tin mới bằng cách sử dụng nhiều nguồn dữ liệu. Các em có thể học cách chia sẻ trách nhiệm và thỏa hiệp bằng cách làm việc khi tham gia các hoạt động nhóm kết hợp nhiều kiến thức và kỹ năng.

  Năm học 2020-2021 trường Mầm non Đông Hoàng mạnh Áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó nhà trường tập trung chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát đối với các hoạt động: Từ việc chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nội dung giáo dục ứng dụng phương pháp STEAM với các dự án cụ thể, gần gũi và thiết thực xuyên suốt các chủ đề giáo dục trong năm học; đến việc tổ chức thực hiện dự án, kết quả thực hiện dự án.

Tổ chức sinh hoạt chuyên đề để trao đổi chia sẻ, thảo luận các nội dung áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào chương trình sao cho phù hợp với đặc điểm của trẻ, của lớp và của địa phương. Ban giám hiệu phân công hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho từng tổ khối trong trường. Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của tổ chuyên môn trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môm nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên cụ thể từng tuần, từng tháng và đối với từng giáo viên như: xây dựng các tiết mẫu, dự giờ, thao giảng chuyên đề, tổ giúp tổ, lớp giúp lớp, tổ chức hội giảng cấp trường chào mừng ngày 20/11. Hiện nay trường đang có 10 giáo viên theo học lớp steam online, Các cô chủ động bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân về phương pháp giáo dục STEAM.

 Đặc biệt qua ba tháng áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào chương trình, bước đầu kết quả chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến rõ nét, trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ rất tập trung, say sưa khám phá, trải nghiệm, làm, sáng tạo và được chơi, ngắm chính sản phẩm mà mình tạo ra bằng những kỹ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ, trẻ hứng khởi và rất yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống.

Một số hình ảnh trẻ hoạt động dự án STEAM

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan